0906762569 info@rongphuongdong.com.vn

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ QUY TRÌNH SẢN XUẤT TVC QUẢNG CÁO

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ QUY TRÌNH SẢN XUẤT TVC QUẢNG CÁO

 

“Một lần Hà quay TVC bên Thái, tưởng nhanh mà phải quay đi quay lại rất nhiều lần...”, “Lúc đó, Mai chỉ là diễn viên phụ đóng TVC chung với anh Linh thôi.”... Đó là những câu nói rất quen thuộc mà chúng ta vẫn thường nghe và có đề cập đến thuật ngữ TVC.

 

TVC là gì?

 

TVC (Television Commercial) là phim quảng cáo về các sản phẩm dịch vụ hoặc sự kiện thương mại, được dàn dựng, sản xuất lưu hành trên những phương tiện truyền thông đại chúng khác nhau (Truyền hình,  LCD, quảng cáo online trên các hệ thống website trên internet, quảng cáo trình chiếu tại hội chợ, trong các gian hàng…). Để TVC đến được người xem, doanh nghiệp phải trả 2 khoản phí, gồm phí thực hiện TVC và phí đăng quảng cáo cho TVC đó trên các phương tiện truyền thông.

 

TVC xuất hiện từ bao giờ?

 

TVC đầu tiên được phát sóng tại Mỹ vào lúc 14:29 ngày 1/7/1942 dài 20 giây trị giá 9 đô la. Nội dung TVC nói về một trận bóng rổ giữa hai đội Brooklyn Dodgers và Philadelphia Phillies, trong đó có cảnh một chiếc đồng hồ Bulova nằm trên tấm bản đồ Mỹ, với một giọng nói đọc khẩu hiệu của công ty “America runs on Bulova time!” (Tạm dịch: Nước Mỹ chạy bằng thời gian của Bulova).

 

TVC quảng cáo xuất hiện đầu tiên trên sóng truyền hình tại Châu Á là đoạn quảng cảo về đồng hồ Seikosha trên kênh Nippon TV (Nhật Bản) vào ngày 28/8/1953. Seikosha chính là thương hiệu đồng hồ Seiko nổi tiếng sau này.

 

Quy trình thực hiện 1 TVC

 

Bước 1: Làm việc về Creative Brief

Khách hàng (Client) cung cấp thông tin và yêu cầu (Client Brief) chocông ty quảng cáo (Agency). Ở bước này, Client cần nêu rõ các yêu cầu cụ thể, chẳng hạn như: Khách hàng mục tiêu của TVC, thời gian thực hiện, các yếu tố bắt buộc có trong TVC, kết quả mong muốn của chiến dịch và quan trọng nhất là Ngân sách.

 

Agency thảo luận thêm và tiếp nhận Client Brief, sau đó biên soạn lại thànhBản yêu cầu thông tin sáng tạo (Creative Brief) và yêu cầu Client thống nhất trước khi cung cấp cho bộ phận sáng tạo của Agency. Bộ phận sáng tạo chịu trách nhiệm xây dựng ý tưởng và kịch bản.

 

Bước 2: Định hướng sáng tạo

Từ bản Creative Brief, Giám đốc Chiến lược Truyền thông (Strategy Director), Giám đốc Dịch vụ Khách hàng (Account Director) và Giám đốc Sáng tạo (Creative Director) thảo luận để định hướng cho công việc sáng tạo. Sau đó, những nhân sự trong đội ngũ sáng tạo là Người viết lời quảng cáo(Copywriter), Thiết kế, Họa sĩ thể hiện… cùng thảo luận (Brainstorm) để lên ý tưởng chủ đạo (Concept), rồi phát triển những Concept tiềm năng thành những ý tưởng cụ thể hơn (Idea). Tại bước này, đội ngũ sáng tạo phảibám sát những thông tin từ bản Creative Brief để đi đúng hướng.

Ý tưởng chủ đạo (Concept): là ý tưởng nền chung nhất cho quảng cáo, chỉ dài khoảng một vài từ, không quá vài câu. Một concept tốt có thể kích hoạt tư duy hình ảnh để tạo nên những idea cụ thể hơn. Do đó, một ý tưởng chủ đạo có thể phát triển ra rất nhiều kịch bản khác nhau.

 

Ý tưởng (Idea): dựa trên tinh thần chung mà ý tưởng chủ đề đã xác định, các ý tưởng cụ thể hơn về những câu chuyện , câu nói …

 

Bước 3: Xây dựng kịch bản quảng cáo

 

Copywiter viết kịch bản văn học, tìm nhạc và các minh họa khác. Giám đốc nghệ thuật (Art Director) vẽ phác thảo ý tưởng để cho ra đờikịch bản bằng hình ảnh (Storyboard). Trong một kịch bản văn học, mỗi người thường có trí tưởng tượng riêng, do đó, Storyboard rất cần thiết vì sẽ thể hiện được hình ảnh cụ thể của từng cảnh quay. Qua đây, Client có thể chỉnh sửa những điểm họ chưa ưng ý. Sau khi Client thống nhất về Concept, Idea và Storyboard, Agency sẽ chuyển đến công ty thực hiện TVC(Production House) để tiến hành sản xuất TVC.

 

Storyboard miêu tả các cảnh quay cơ bản và các phần âm thanh tương ứng. Kịch bản hình ảnh này sẽ giúp khách hàng có những hình dung sơ lược về TVC. Nó đóng vai trò là điểm trung gian giữa ý tưởng ban đầu và phim hoàn thiện.

 

Bước 4: Sản xuất

 

Để sản xuất một TVC gồm 3 giai đoạn:Tiền sản xuất (Pre-Production), Sản xuất (Production), Hậu sản xuất (Post-Production).


Tiền sản xuất (Pre-Production): Từ Storyboard mà Agency gửi, trước khi quay, Production House phải xây dựng kịch bản quay (Shooting Board).Đây cũng là giai đoạn tuyển chọn diễn viên, lựa chọn âm nhạc, chuẩn bị trường quay, đồ dùng cần thiết cho việc thực hiện TVC. Production House cần thuyết trình lần cuối để nhận được sự đồng ý của Client và đảm bảo mọi việc đang đi đúng hướng.

 

Sản xuất (Production): Đây là quá trình quay và dựng bản thô. Trong ngày bấm máy, Production House phải đảm bảo một buổi ghi hình không có trục trặc để đạt đúng tiến độ đã đề ra.Các thành viên quan trọng cần có của Production House trong buổi ghi hình là: Nhà sản xuất (Producer), đạo diễn (Director), Diễn viên (Casting), quay phim chụp ảnh (Director of Photography - DOP),Người trang điểm (Make up), Đạo diễn âm thanh (Sound Designer)… Ngoài ra còn có bộ phận giám sát để hỗ trợ cho đạo diễn, đảm bảo ghi được đoạn bằng hình cần thiết, kiểm tra lại các loại ánh sáng.

 

Hậu sản xuất (Post-Production): Đây là giai đoạn chỉnh sửa phim, thêm hiệu ứng hình ảnh, âm thanh, biên tập, sửa chữa… cũng như kiểm tra lại thật kỹ để sửa lỗi (nếu có). Ở bước này, vai trò của Người lồng tiếng (Voice Talent), Art Director... là khá quan trọng.


Từ quy trình phức tạp trên, có thể thấy, đằng sau một TVC chỉ 15s, 20s hoặc 30s trên truyền hình là cả một quy trình với nhiều giai đoạn cụ thể, đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao với trang thiết bị đầy đủ và hiện đại. Bởi vậy, làm ra một TVC chất lượng là một chặng đường dài và chi phí sản xuất cũng không nhỏ.

 

Bài viết liên quan